ที่เที่ยวอาเซียน (วัดเชียงทอง)


        วัดเชียงทอง (Wat Xieng Thong) เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ที่งดงามในแบบของหลวงพระบาง เป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าเที่ยวในย่านอาเซียนแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวอยากจะมาชื่นชมความงดงามมากที่สุดเมื่อมาเยือนหลวงพระบาง ความงดงามของวัดเชียงทองนั้นถึงขั้นกับว่านักโบราณคดีนั้นยกย่องให้เป็น อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมลาวโดยวัดนั้นตั้งอยู่ทางคะวันออกเฉียงเหนือของเมืองหลวงพระบาง ใกล้กับบริเวณที่แม่น้ำโขงกับแม่น้ำคานมาบรรจบพบกัน โดยมีถนนโพธิสารราชคั่นอยู่ โดยในวัดนั้นหลักๆประกอบไปด้วย พระอุโบสถ พระประธาน วิหารน้อย วิหารพระม่าน โรงเก็บราชรถพระโกศของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา หรือเรียกง่ายๆว่า โรงเมี้ยนโกศ บานประตูสิม พระธาตุศรีสว่างวงศ์ หอพระพุทธไสยาสน์ อูบมุง และเจดีย์แปดทิศ


ที่เที่ยวอาเซียน

                พระอุโบสถ ในภาษาลาวเรียกง่ายๆว่า สิม โดยสิมในวัดนี้มีขนาดไม่ใหญ่มากโดยหลังคาเป็นหลังคาทรงแอ่นโค้ง ลาดต่ำลงมาซ้อนกันถึง 3 อัน บนส่วนกลางมีช่อฟ้าซึ่งมีลักษณะเป็นเครื่องยอดสีทองของชาวลาว โดยประกอบไปด้วย 17 ช่อซึ่งสังเกตได้ว่าสร้างโดยพระมหากษัตริย์ เพราะสามัญชนสามารุสร้างได้แค่ 1-7 ช่อเท่านั้น มีเรื่องเล่ากันมาว่าช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆตรงกลางช่อฟ้านั้น มีของมีค่าถูกเก็บรักษาไว้ภายใน ส่วนที่ประดับอยู่ตรงช่อหน้าบันชาวลาวเรียกว่าโหง่ โดยจะมีรูปร่างคล้ายเศียรของพญานาค โดนประตูและหน้าต่างสิมจะถูกแกะสลักไว้อย่างวิจิตรงดงาม โดยผนังภายในจะปิดทองฉลุบนพื้นรักสีดำ เป็นเรื่องเป็นราวโดยส่วนใหญ่จะเป็นภาพพระพุทธประวัติเรื่องพระสุธนมโนราห์ และเรื่องพระเจ้าสิบชาติ

ที่เที่ยวอาเซียน

                พระประธาน หรือเรียกตามชาวบ้านจะเรียกว่าพระองค์หลวง อยู่ภายในอุโบสถสีลักษณะเป็นสีทองอร่ามตา โดยด้านข้างของพระองค์นั้นมีพระบางจำลองอยู่

                วิหารน้อย อยู่ด้านข้างและด้านหลังของพระอุโบสถ ผนังด้านนอกของวิหารน้อยนั้นถูกตกแต่งด้วยกระจกสี ตัดเป็นชิ้นเล็กๆแล้วนำมาเรียงกันจนเป็นเรื่อราวนิทานพื้นบ้าน บนพื้นหลังสีชมพู มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ประดิษฐานอยู่ภายใน

                วิหารพระม่าน ตั้งอยู่ด้านหลังอุโบสถ ผนังด้านนอกมีลักษะคล้ายกับวิหารองค์แรก มีพระม่านซึ่งเป็น 1 ใน 3 พระพุทธรูปสำคัญของเมืองหลวงพระบางประดิษฐานอยู่ภายใน และยังมีความเชื่อว่าหากใครได้มาบนบานสานกล่ววกับพระม่านนั้นจะได้ผลทุกรายไป

                โรงเก็บราชรถพระโกศของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา หรือเรียกง่ายๆว่า โรงเมี้ยนโกศ อยู่ทางทิศตะวันออกของวัด มีลักษณะเป็นโถงกว้าง ผนังด้านหน้าสามารถถอดออกได้สำหรับเคลื่อนย้ายราชรถเข้าออก กลางโรงเมี้ยนเป็นที่ตั้งของราชรถไม่แกะสลักปิดทองคำเปลวรอบคัน มีพระโกศ 3 พระองค์ นอกจากนี้ผนังด้านนอกยังแกะสลักเป็นวรรณคดีเรื่องดังอย่างรามเกียรติ์ โดยมีเฉพาะตอนสำคัญๆ

                บานประตูสิบ ประดับด้วยดอกดวงควักแกะสลัก ผนังนั้นลงรักปิดทองฉลุลายทั้งภายนอกและภายใน

                หอพระพุทธไสยาสน์ เป็นวิหารขนาดเล็กตั้งอยู่ด้านของของพระอุโบสถ มีกระจกตัดเป็นชิ้นเล็กๆตกแต่งอยู่ด้านนอกโดนนำกระตกมาต่อเป็นเรื่องราวของท้าวเสียวสวาดบนพื้นหลังสีชมพูไว้อย่างสวยงาม มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ประดิษฐานอยู่ภายใน

                อูบมุง เป็นที่เก็บพระพุทธรูปางห้ามญาติ พบเห็นได้ตามวัดต่างๆในหลวงพระบาง และวัดบางวันในภาคเหนือของประเทศเรา

                เจดีย์แปดทิศ ตั้งอยู่ใกล้กับประตูด้านข้างของวัด และอยู่ด้านหลังหอพระพุทธไสยาสน์ องค์เจดีมีแปดเหลี่ยม โดยมีรูปสัตว์มงคลตั้งประจำแต่ละเหลี่ยม โดยมี เสือ สิงห์ แมว ครุฑ วัว ช้าง หนู และนาค ดูแลปกป้องแต่ละทิศตามความเชื่อของคนไทย-ลาวโบราญ

                นอกจากนี้ยังมีความวิจิตรงดงามอีกหลายอย่างที่ต้องไปชมไปดูด้วยตาเท่านั้น โดยที่นี่สามารับเข้าชมได้ตั้งแต่ 06.00 -17.30 น. ท่านใดที่หาที่เที่ยวอาเซียน ไม่ควรพลาดวัดเชียงทอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น