ธงอาเซียน (สิงคโปร์)


                ประเทศสิงคโปร์ หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็น 1 ใน 10 ประเทศอาเซียน และเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนีเซีย และยังตั้งอยู่ทางใต้สุดของคาบสมุทรมาเลย์ ติดกับประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์มีคำขวัญและเพลงชาติเป็นชื่อเดียวกันว่า “Majulah Singapura” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ใจความว่า สิงคโปร์จงเจริญมีเมืองหลวงชื่อว่า สิงคโปร์ ภาษาราชการมีทั้งหมด 4 ภาษาด้วยกันได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษามาเลย์ และภาษาทมิฬ การปกครองปกครองแบบ สาธารณรัช โดยมี โทนี ตัน เค็ง  ยัม เป็นประธานาธิบดี มีพื้นที่โดยรวมทั้งหมด 697 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 5,312,400 คน มีสกุลเงินคือ Singapura dollar (SGD) เขตเวลาคือ SST (UCT+8)


ธงอาเซียน



            ธงชาติสิงคโปร์ มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ยาว 3 ส่วน กว้าง 2 ส่วน โดยธงชาติสิงคโปร์นั้นแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งเท่าๆกัน โดยด้านบนมีสีแดง ส่วนด้านล่างมีสีขาว และด้านซ้ายบนในแถบสีแดงนั้น มีรูปพระจันทร์เสี้ยว ถัดจากพระจันทร์เสี้ยวไปไม่มากจะมี รูปดาว 5 แฉกอยู่ 5 ดวง ซึ่งเรียงตัวกันเป็น 5 เหลี่ยมด้านเท่า โดยทั้งดาวทั้งพระจันทร์เสี้ยวนั้น ล้วนเป็นสีชาว โดยธงนี้ได้ใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2502

ความหมายของธงชาติสิงคโปร์
          สีแดงในธงชาติสิงคโปร์นั้นมีความหมายถึง ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันของทุกๆคนในชาติ สีขาวในธงชาตินั้นก็คือความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ความดีงามทั้งหลายแหล่ที่จะคงอยู่ตลอดกาลตลอดไป ส่วนพระจันทร์เสี้ยวนั้นหมายถึงความเป็นชาติใหม่ที่ได้ถือกำเนิดขึ้น ดาว 5 ดวง นั้นมาจากอุดมคติ 5 อย่างของชาติคือ 1. ประชาธิปไตย 2. สันติภาพ     3. ความก้าวหน้า 4. ความยุติธรรม 5. ความเสมอภาค

Credit : wiki



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น