ธงอาเซียน (มาเลเซีย)


              ธงชาติมาเลเซีย 1 ในธงชาติอาเซียน หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Jalur Gemilang” อ่านว่า ยาลูร์ เกมิลัง ซึ่งมีความหมายว่า ธงริ้วแห่งเกียรติศักดิ์ ลักษณะของธง มีพื้นสีแดงสลับขาวรวม 14 แถบเป็นพื้นหลัง ด้านซ้ายบนเป็นพื้นสีน้ำเงินกว้าง 8 ส่วน ใน 14 ส่วนของผืนธงด้านกว้าง และยาวครึ่งหนึ่งในผืนธงด้านยาว ซึ่งด้านในพื้นที่สีน้ำเงินนั้นประกอบไปด้วยรูปพระจันทร์เสี้ยวละดาว 14 แฉก ซึ่งมีชื่อว่า “Bintang Persekutuan” อ่านว่า บินตัง เปอร์เซกูตันหรือจะเรียกง่ายๆได้ว่า ดาราสหพันธ์” 

ธงอาเซียน



ความหมายธงชาติมาเลเซีย 1 ในธงชาติอาเซียน
      พื้นที่ที่เป็นสีแดงสลับขาวซึ่งมีทั้งหมด 14 แถบนั้นหมายถึง สถานะอันเท่าเทียม ของรัฐบาลกลางที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และ รัฐสมาชิกอีกทั้งหมด 13 รัฐ ส่วนพระจันทร์เสี้ยวนั้นเหมือนเป็นตัวแทนของศาสนาประจำชาติของมาเลเซีย ซึ่งก็คือศาสนาอิสลาม ส่วนสีเหลืองที่อยู่ในพระจันทร์เสี้ยวและดาว 14 แฉกนั้น มาจากสีแห่ง ยังดี เปอร์ตวน อากง ผู้เป็นประมุขแห่งสหพันธรัฐมาเลเซีย ส่วนสีน้ำเงินที่เป็นพื้นหลังนั้นมีความหมายว่า ความสามัคคีกลมเกลียวกันของคนในชาติ

ประวัติธงชาติมาเลเซีย
         ธงชาติของประเทศมาเลเซียแบบแรกสุด มีลักษณะธงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แบ่งออกเป็น 4 แถบ โดยมีสีขาว สีแดง สีเหลือง สีดำ อย่างละเท่าๆกันโดนเรียงจากบนลงล่าง โดยตรงกลางนั้นมีวงกลมสีขาวอยู่แล้วด้านในวงกลมสีขาวนั้นมีตาเสือเผ่นอยู่ ซึ่งธงชาติอันนี้ได้เริ่มเมื่อ พ.ศ. 2439 โดยธงนี้เวลาชักขึ้นยอดเสาต้องชักคู่กับธงชาติสหราชอาณาจักรด้วย ต่อได้มีการเปลี่ยนอีกครั้งเมื่อพ.ศ. 2493 โดยมีลักษณะคล้ายธงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ต่างกันแค่จากปัจจุบันที่มีแถบขาวแดง 14 แถบ กับดาว 14 แฉก ในขณะนั้นมีแค่ แถบขาวแดง 11 แถบ กับดาว 11 แฉก เนื่องจากขณะนั้นมีเพียงแค่ 11 รัฐเท่านั้น

       ต่อมาในปี พ.ศ. 2506 ได้มาการปรับเปลี่ยนปรับปรุงให้มาเป็นธงชาติอย่างที่เห็นในปัจจุบันแล้ว เนื่องจากมีรัฐเพิ่มมาเป็นทั้งหมด 13 รัฐ รวมรัฐบาลกลาง เป็น 14 รัฐ

Credit : wiki 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น