AEC


AEC หรือที่ย่อมาจาก ASEAN Economic Community คือประชาคมอาเซียนเศรษฐกิจ ซึ่งเป็น 1 ใน 3เสาหลัก หรือจะเรียกว่า 1 ใน 3 ประชาคมอาเซียน โดย AEC นั้นจะมุ่งรวมตัวกันด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้เศรษฐกิจโดยรวมมีความเจริญก้าวหน้าและทำให้การค้านั้นมีความเสรีมากขึ้น
AEC Blueprint

อาเซียน


AEC Blueprint คือรูแปแบบ แนวทาง หรือแบบร่างที่จะแสดงให้ AEC ออกมาเป็นแบบไหนคือ
1.  การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน
2.  การเป็น๓มิภาคที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง
3. การเป็นภูมิภาคที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจเพื่อจะให้เกิดความเท่าเทียมกัน
4. การเป็นภูมิภาคที่มีการบูรณาการเพื่อสามารถเข้ากับเศรษฐกิจโลกได้อย่างลงตัว

จุดเด่นของแต่ละประเทศใน AEC
พม่า : สาขาประมง และสาขาเกษตร
มาเลเซีย : สาขาผลิตภัณฑ์ยาง และสาขาสิ่งทอ
อินโดนีเซีย : สาขาผลิตภัณฑ์ไม้ และสาขาภาพยนตร์
ฟิลิปปินส์ : สาขาอิเล็กทรอนิกส์
สิงคโปร์ : สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ และสาขาสุขภาพ
ไทย : สาขาท่องเที่ยว และสาขาการบิน

สิ่งที่ AEC จะเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด                   
1. การลงทุนจะมีความเสรีมากขึ้นมากๆ สิ่งต่างๆที่เด่นในประเทศนั้นอาจจะมาเปิดในประเทศเรามากขึ้น เช่นประเทศที่มีการศึกษาดีๆ อาจจะมาเปิดในประเทศเราก็ได้ อาจจะทำให้การศึกษาบ้านเราต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อให้มีความทัดเทียมกับการศึกษาประเทศเพื่อนบ้าน
2. เนื่องจากประเทศไทยเรานั้นอยู่ตรงจุดกึ่งกลางอาเซียน ทำให้ประเทศเราจะกลายเป็นจุดศูนย์กลางการบิน และอาจจะมีการจัดนิทรรศการต่างๆ การจัดประชุมต่างๆ หรือกลายเป็นจุดกระจายสินค้าที่สำคัญมากมาย นอกจากนี้การท่องเที่ยวในประเทศไทยคงจะคึกคักมากขึ้นไปอีก เพราะเนื่องจากเป็นศูนย์กลาง อีกทั้งยังมีย่านที่พักราคาถูกอีกมากมาย คนส่วนใหญ่จึงเลือกจะมาเริ่มต้นที่ประเทศไทยกันมาก
3. การค้าการขายจะขยายตัวเพิ่มอย่างน้อย 25% เช่นการท่องเที่ยว การคมนาคม แต่ที่แย่ลงอาจจะเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเป็นหลักเพราผู้ผลิตอาจจะย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีแรงงานถูกกว่าเพื่อลดต้นทุนการผลิตก็เป็นได้
4. ภาษาอังกฤษจะกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการดำเนินชีวิต เพราะพอเข้าสู่ AEC คนต่างชาติก็จะเข้ามาในประเทศเรามากขึ้นและบางทีเขาอาจจะพูดภาษาไทยไม่ได้เราจึงจำเป็นต้องใช้ภาษากลางอย่างอังกฤษเข้ามาเพื่อช่วยในการสื่อสาร
5. ช่วงชายแดน หรือรอยต่อระหว่าง ประเทศอาเซียน จะมีความคึกคักเพิ่มขึ้นมาก เพราะเนื่องจากมีการค้าการขายเสรี แต่อาจจะมีปัญหาด้านยาเสพติด ขนของเถื่อนมากขึ้นถ้าไม่มีการควบคุมที่ดี
6. ประเทศเราจะไม่มีการขาดแคลนบุคลากรที่มีคุณภาพเนื่องจากสามารถเลือกบุคคลากรจากต่าง ประเทศอาเซียน ได้หลากหลายมากขึ้น
7. คนไทยที่เก่งๆอาจจะไปทำงานต่างประเทศมากขึ้นเช่นงานจำพวกโปรแกรมเมอร์ ซอฟแวร์ นั้นอาจจะไปทำงานสิงคโปร์มากขึ้นเนื่องจากเงินเดือนดี ไม่มีใครมองข้าม ดังนั้นประเทศไทยจึงควรปรับเงินเดือน และทัศนะคติต่ออาชีพจำพวกนี้ ก่อนที่จะไม่มีบุคลากรคุณภาพด้านนี้เหลือในประเทศ
8. คล้ายกับข้อ 5 ในข่วงรอยต่อระหว่าง ประเทศอาเซียน นอกจากการค้าที่คึกคักแล้ว การท่องเที่ยว การบนส่ง การคมนาคม ก็น่าจะคึกคักตามไปด้วย
9. กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศเราจะแออัดมากขึ้นไปอีก เพราะเป็นศูนย์กลางของอาเซียน คงจะมีสำนักงานต่างๆมาเปิดอีกมากมาย อีกทั้งแรงงานต่างๆจากประเทศอีก
10. ไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางของอาหารเนื่องจาก อาหารของไทยอร่อย และมีเอกลักษณ์มาก บวกกับอยู่ในจุดศูนย์กลางอาเซียน วัฒนธรรมจากประเทศต่างๆใน อาเซียน ก็จะไหลเข้ามาในไทยมากขึ้น
11. คล้ายกับข้อ 2 ประเทศเราจะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ที่พักถูกๆในไทยหาได้ง่าย และสามารถเดินทางไปประเทศอื่นๆใน อาเซียนได้สะสบายมากขึ้นถ้าเปิดAEC
12. ปัญหาต่างๆจะมากขึ้นปัญหาสังคม อาชญากรรมจะมากขึ้นเนื่องจากคนจะเข้ามาในไทยมากขึ้นนอกจากนี้อาจจะยังมีปัญหาอื่นๆตามมาด้วยทั้งการแบ่งชนชั้น ปัญหาสลัม ถ้าเกิดว่าเราควบคุมได้ไม่ดีพอ

Credit : http://www.thai-aec.com/41

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น