วัฒนธรรมอาเซียน (สิงคโปร์)


        ประเทศสิงคโปร์ หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็น 1 ใน 10 ประเทศอาเซียน และเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนีเซีย และยังตั้งอยู่ทางใต้สุดของคาบสมุทรมาเลย์ ติดกับประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์มีคำขวัญและเพลงชาติเป็นชื่อเดียวกันว่า “Majulah Singapura” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ใจความว่า สิงคโปร์จงเจริญมีเมืองหลวงชื่อว่า สิงคโปร์ ภาษาราชการมีทั้งหมด 4 ภาษาด้วยกันได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษามาเลย์ และภาษาทมิฬ การปกครองปกครองแบบ สาธารณรัช โดยมี โทนี ตัน เค็ง  ยัม เป็นประธานาธิบดี มีพื้นที่โดยรวมทั้งหมด 697 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 5,312,400 คน มีสกุลเงินคือ Singapura dollar (SGD) เขตเวลาคือ SST (UCT+8) ในสิงคโปร์ประชากรของประเทศนั้นมีความหลากหลายทางเชื้อชาติมาก ทำให้มีวัฒนธรรมหลากหลาย ทั้งด้านการแต่งกาย ด้านอาหาร แม้กระทั่งการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ดูได้จากเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อในเรื่องบูชาเทพเจ้าต่างๆแตกตามกันไปซึ่งมีหลากหลายมาก


ชุดประจำชาติอาเซียน



ชุดประจำชาติอาเซียน


เทศกาลสำคัญของสิงคโปร์

1. เทศกาลตรุษจีน หรือก็คือเทศกาลปีใหม่ของชาวจีนนั่นเอง ประชาชนที่มีเชื่อสายจีนที่นั่นได้จัดงานไหว้เทพเจ้าไหว้บรรพบุรุษกันอย่างสนุกสนาน โดนรัฐบาล บริษัทต่างๆได้ทำการหยุดกิจการเป็นเวลา 2 วัน แต่ก็มีนะครับบางแห่งให้หยุดนาน ถึง 15 วันกันเลยทีเดียว โดยส่วนใหญ่จะจัดกันที่ไซน่าทาวน์ เทศกาลตรุษจีนที่สิงคโปร์ก็จะคล้ายที่ประเทศไทยแหละครับ ญาติต่างๆจะมารวมตัวกันกินข้าวกันพร้อมหน้าพร้อมตาเมื่อทานกันหมดแล้ว ก็จะมีการแจกอั่งเปาให้ลูกหลานที่ยังไม่ได้แต่งงาน
2.เทศกาล Good Friday เป็นเทศกาลของชาวคริสต์ จัดขึ้นประมาณเดือนเมษา เพื่อให้ชาวคริสต์ระลึกถึงการสละชีวิตของพระเยซู
3.เทศกาลวิสาขบูชา เทศกาลนี้เราคงรู้จักกันดีนะครับ เป็นเทศกาลของชาวพุทธนะครับ เป็นวันที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน
4.เทศกาล Hari Raya Puasa เป็นเทศกาลของชาวมุสลิม จัดขึ้นประมาณเดือน 10 หรือก็คือเดือนตุลาคม โดยในวันนั้นตอนเช้าชาวมุสลิมจะพร้อมใจกันไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่สุเหร่า หลังจากประกอบพิธีกรรมเสร็จจะเป็นการฉลองในหมู่ครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ซึ่งงานนี้จะจัดที่ถนนเกย์แลง ซึ่งเป็นศูนย์รวมของชาวมุสลิม
5.เทศกาล Deepavali เป็นเทศกาลของชาวฮินดู เป็นเทศกาลแห่งแสงสว่าง เป็นงานเฉลิมฉลอง เพื่อระลึกถึงประวัติศาสตร์ในอดีต ด้วยการจุดไฟตะเกียง


ชุดประจำชาติอาเซียน

ชุดประจำชาติอาเซียน (สิงคโปร์)
       สิงคโปร์ไม่มีชุดประจำชาติอาเซียน เพราะด้วยการที่มีประชาชนหลากหลาย ซึ่งแต่ละชนชาติแต่ละกลุ่มก็แต่งกายไม่เหมือนกัน เช่นถ้าเป็นชาวจีนจะสวยเสื้อแขนยาวคอจีน เสื้อหน้าจะซ่อนกระดุม ถ้าเป็นผู้หญิงมลายู จะใส่ชุดเกบาย่า (Kebaya) ที่เสื้อจะปักฉลุลายไม้ มีสีสันสดใส ที่เหลือก็เป็นไปตามชุมชนต่างๆซึ่งก็คล้ายคลึงกับประเทศต่างๆในประเทศอาเซียนครับ


Credit : http://www.lampangvc.ac.th/lvcasean/page_singapore3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น