ธงอาเซียน (ลาว)


        ประเทศลาว เป็น 1 ใน 10 ประเทศอาเซียน โดยเข้าร่วมประชาคมอาเซียนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2540 ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางกลางว่า สาธารณรัฐประชาชนลาว เป็นประเทศที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นประเทศที่ไม่มีเนื้อที่ติดทะเลเลย มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนหลายประเทศ โดยทางทิศเหนือมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศจีน ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศพม่า ทางทิศตะวันออกมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเวียดนาม นอกจากประเทศที่กล่าวมายังมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศไทยของเราในทิศตะวันตกอีกด้วยโดยถูกกั้นโดยแม่น้ำโขงในบางช่วง


ธงอาเซียน


         ธงชาติลาว หรือมีอีกชื่อในภาษาลาวว่า ธงดวงเดือน ได้ออกแบบไว้เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย มหา สิลา วีระวงส์ ซึ่งท่านเป็นนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของชาวลาว ธงนี้เป็น 1 ในธงจำนวนไม่มากที่ไม่มีสัญลักษณ์ค้อนเคียวที่เป็นสัญลักษณ์ของคอมมิวนิสต์สากลทั้งๆที่เป็นประเทศคอมมิวนิสต์ และได้เริ่มใช้ธงนี้เมื่อเมื่อ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2518 ซึ่งเป็นวันสถาปนาประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งได้มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หมวดที่ 10 มาตรา 91 โดยมีใจความว่า ธงชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นธงพื้นสีคราม, แถบแดง, และวงเดือนสีขาวอยู่กึ่งกลางของธงชาติ. ความกว้างของธงเท่ากับสองส่วนสามของความยาว, ความกว้างขอบแถบสีแดงแต่ละข้างเท่ากับกึ่งหนึ่งของแถบสีคราม และวงเดือนขาวกว้างเท่ากับสี่ส่วนห้าของความกว้างแถบสีคราม

       ความหมายของธงชาติลาว
        สีแดงนั้น มีความหมายว่า เลือดแห่งการต่อสู้เพื่อให้ได้มาอิสรภาพของประชาชนชาวลาว สีน้ำเงินนั้นมีความหมายว่า ความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสิ่งต่างๆ พระจันทร์สีขาว เป็นสัญลักษณ์ของดวงจันทร์ลอยเด่นเหนือแม่น้ำโขง ซึ่งหมายถึงเอกภาพของชาติ หรือมีความหมายอีกอย่างว่าการกลับมารวมตัวอีกครั้งของประชาชนชาวลาวทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง

Credit : wiki



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น