ประเทศอาเซียน (เวียดนาม)

                ประเทศเวียดนามนั้นอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็น 1 ใน 10 ประชาคมอาเซียนมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีคำขวัญประจำชาติว่า “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ซึ่งมีความหมายเป็นภาษาไทยได้ใจความว่า เอกราช อิสรภาพ ความสุขมีเพลงชาติชื่อเพลงมาร์ชทหารเวียดนาม มีเมืองหลวงชื่อว่าฮานอย มีภาษาราชการคือภาษาเวียดนาม การปกครองระบอบคอมมิวนิสต์โดยมี เจือง เติ้น ซาง เป็นประธานาธิบดี และมี เหงียน เติ้น สุง เป็นนายกรัฐมนตรี ประเทศเวียดนามนั้นได้ประกาศเอกราชออกจากประเทศฝรั่งเศสเมื่อ 2 กันยายน พ.ศ. 2488 มีพื้นที่โดยรวมประมาณ 331,689 ตารางกิโลเมตร มีประชากรโดยรวมประมาณ 89,693,000 คน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 13 ของโลก ใช้สกุลเงิน ด่อง (VND) มีเขตเวลา (UTC+7)

ประเทศอาเซียน


                ประเทศเวียดนามนั้นตั้งอยู่ด้านตะวันออกสุดของมหาสมุทรอินโดจีน โดยในทางทิศเหนือนั้นมีพรมแดนติดกับประเทศจีน ในทางทิศตะวันตกนั้นมีพรมแดนติดกับประเทศกัมพูชาและประเทศลาว นอกจากนี้ในด้านทิศตะวันออกและทิศใต้มีพรมแดนติดกับอ่าวตังเกี๋ย ทะเลจีนใต้ หรือที่ประชาชนคนเวียดนามเรียกกันในชื่อ ทะเลตะวันออก

                ทางด้านเศรษฐกิจนั้นเวียดนามมีจุดเด่นในด้านเกษตรกรรมมีผลผลิตทางการเกษตรส่งออกมากมายทั้ง ข้าวเจ้า ชา กาแฟ ยางพารา พริกไทย ยาสูบ นอกจากการเกษตรแล้วก็ยังมีการประมง มีการจับสัตว์น้ำได้มากเพราะมีพื้นที่ติดแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ สัตว์น้ำที่ตกได้ส่วนใหญ่จะเป็น กุ้ง กับ ปลาหมึก ส่วนตลาดส่งออกที่สำคัญสำหรับเวียดนามคือ ไต้หวัน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ นอกจากเกษตรกรรมละการประมงนั้น ยังมีอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรมทอผ้า อุตสาหกรรมเหมืองแร่ โดยมีแร่ที่สำคัญคือ ถ่านหิน แก๊สธรรมชาติ และน้ำมันปิโตรเลียม เวียดนามนั้นถือเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นรองแค่ประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย


Credit : wiki

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น