ประเทศอาเซียน (บรูไน)


               ประเทศบรูไน เป็น 1 ใน 10 ประเทศอาเซียน ซึ่งมีชื่อเต็มๆว่า เนการาบรูไนดารุสซาลาม เป็นประเทศที่ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว พรมแดนทางบกส่วนใหญ่นั้นถูกล้อมรอบด้วยรัฐซาราวัก ของมาเลเซียตะวันออก นอกเหนือจากพรมแดนที่ว่ามา ชายฝั่งทางด้านเหนือของประเทศบรูไนนั้นมีพรมแดนคิดกับทะเลจีนใต้ ประเทศบรูไนนั้นมีคำขวัญประจำประเทศว่า “Always in service with God’s guidance” ซึ่งมีความหมายเป็นภาษาไทยว่า น้อมรับใช้ตามแนวทางของพระเจ้าเสมอมีเพลงชาติชื่อว่า อัลเลาะห์ เปลิฮารากัน สุลต่าน มีเมืองหลวงชื่อว่า บันดาร์เสรีเบกาวัน ภาษาราชการคือ ภาษามาเลย์ มีชื่อเรียกประชาชนว่า Bruneian การปกครองเป็นการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ชะรีอะฮ์ โดยมี สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาเลาะห์ เป็นสุลต่าน เคยอยู่ใต้อารักขาของสหราชอาณาจักรอังกฤษ และได้รับเอกราชเมื่อ 1 มกราคม พ.ศ. 2527 มีพื้นที่โดนรวม 5,770 ตารางกิโลเมตร มีประชากรโดยรวม 428,146 คน มีสกุลเงินเป็น ดอลลาร์บรูไน มีเขตเวลาคือ (UTC+8)


ประเทศอาเซียน


                ประเทศบรูไนนั้นแบ่งออกได้ออกเป็น 2 ส่วนซึ่งไม่ติดกัน โดยแบ่งออกเป็นด้านตะวันตกกับด้านตะวันออก โดยประชาชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ด้านตะวันตกโดยมีประชากรอาศัยอยู่ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ และอีกด้านในฝั่งตะวันออกนั้นมีประชากรประมาณ 10,000 คน

                ประเทศบรูไนนั้นเป็นประเทศที่รวยมากซึ่งเต็มไปด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ นอกจากสองสิ่งนี้แล้วนั้นประเทศบรูไนยังมีทรัพยากรอื่นๆอีกมากมายทั้ง แร่ธาตุป่าไม้ สัตว์น้ำ และพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงเหมาะสมแก่การเพราะปลูก นอกจากอุตสาหกรรมดังกล่าวยังมีอุตสาหกรรมเกี่ยวกับปลากระป๋อง และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการผลิตอาหารอีกด้วย

Credit : wiki


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น