วัฒนธรรมอาเซียน (มาเลเซีย)


         ประเทศมาเลเซียเป็น 1 ใน 10 ประเทศอาเซียน และประเทศมาเลเซียยังมีพรมแดนติดประเทศเราด้วย ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ประเทศมาเลเซียยังเป็นประเทศร่วมก่อตั้ง ประเทศอาเซียนอีกด้วย โดยในประเทศมาเลเซียนั้นมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม พื้นที่ส่วนใหญ่ในมาเลเซียในอดีตเป็นพื้นที่แรกๆในการรับเอาศาสนาอิสลามเข้ามาในประเทศ ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศจึงนับถือศาสนาอิสลาม


วัฒนธรรมมาเลเซีย



การแสดงของประเทศมาเลเซีย 

1. ระบำโรดัต  -- > ระบำโรดัต เป็นการเต้นรำพื้นบ้าน จะเป็นการเต้นในพิธีการประเพณีทางศาสนา ในอดีตจะนิยมใช้ผู้ชายแสดงทั้งหมด ต่อมาเริ่มขยับขยายให้สากลขึ้นจึงมีการนำผู้หญิงเข้ามาร่วมแสดงด้วย ในการแสดงระบำโรดัตนั้นมีการใช้เครื่องดนตรีที่มีชื่อว่า คาปัต (kapat) มาประกอบการแสดงด้วยซึ่ง คาปัตเนี่ยมีลักษณะคล้ายๆกลอง 2 ลูกเล็กๆ ใช้ตีเพื่อให้ผู้แสดงมีจังหวะเท้าพร้อมกัน นอกจากเครื่องดนตรีที่เป็นกลองแล้วยังมีหีบเพลงอีกด้วย
2. ระบำซาปิน  -- > ระบำซาปินเป็นการแสดงเป็นหมู่คณะมีลักษณะคล้ายฟ้อนรำ การแสดงชนิดนี้เป็นการแสดงโบราญ การแสดงระบำซาปินนั้น จะใช้ผู้ชายแสดงจำนวน 6 คน ส่วนผู้หญิงก็จะใช้ 6 คนเช่นกัน และจำจับกันเป็นคู่ๆ ใช้การยกเท้าเป็นการให้จังหวะซึ่งกันและกัน เครื่องแต่งกายจะเป็นแบบเรียบๆ เป็นชุดประจำชาติอาเซียน  ชายใส่หมวกแขกหรือหมวกอิสลาม นุ่งโสร่ง ใส่เสื้อกั๊ก ผู้หญิงมีผ้าแพรคลุมหัว ใส่เสื้อรัดรูป และใส่ประโปรง การแสดงจะเต้นตามจังหวะดนตรีโดยจะเริ่มจากช้าๆ และเพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนเครื่องดนตรีก็จะใช้ Gambus เป็นเครื่องดนตรีที่มีลักษณะคล้ายกับกีตาร์แบบอาระเบียน นอกจาก Gambus ยังมี Maruas เป็นเครื่องดนตรีที่มีลักษณะคล้ายกับกลองเล็ก 2 หน้า มีหน้าที่หลักคือคอยให้จังหวะนำกีตาร์
3.ระบำอาชัค  -- > ระบำอาซัค เป็นการแสดงที่เอาไว้โชว์ให้แขกผู้มาเยือนซึ่งต้องเป็นแขกที่สำคัญเช่น โอกาสต้อนรับราชอาคันตุกะ หรือบุคลสำคัญของทางราชสำนัก เป็นการแสดงอวยพรที่เก่าแก่มาก


ชุดประจำชาติอาเซียน

ชุดประจำชาติอาเซียน


ชุดประจำชาติอาเซียน (มาเลเซีย)
          ชุดของผู้ชายจะเรียกว่า บาจู มลายู (“Baju Melayu”) เป็นเสื้อแขนยาวขายาวซึ่งทำมาจากผ้าฝ้าย ผ้าไหม หรือ โพลี่เอสเตอร์ซึ่งมีส่วนผสมของผ้าฝ้าย บางคนสวมหมวก คนมีอายุมักจะมีผ้าคล้องไหล่
ชุดของผู้หญิงจะเรียกว่า บาจูกุรุง” (“Baju Kurung”) ประกอบด้วยเสื้อคลุมแขนยาว กระโปรงยาว มีลวดลายดอกไม้สวยงาม บางคนจะมีผ้าบางๆคลุมหัว


Credit : http://www.lampangvc.ac.th/lvcasean/page_malaysia3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น