ประเทศมาเลเซีย


         ประเทศมาเลเซียเป็น 1 ใน 10 ประเทศอาเซียน และประเทศมาเลเซียยังมีพรมแดนติดประเทศเราด้วย ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ประเทศมาเลเซียยังเป็นประเทศร่วมก่อตั้ง  ประเทศอาเซียน อีกด้วย โดยประเทศมาเลเซียนั้นมีการปกครองในแบบ สหพันธรัฐราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยมีพรมหากษัตริย์ชื่อ สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอักดซซอม ชาห์ มีพื้นที่โดยรวม 329,847 ตารางกิโลเมตร ประชากรโดยรวม 30,018,242 คน มีคำขวัญประจำชาติคือ “Bersekutu Bertambah Mutu” ซึ้งมีความหมายว่า ความเป็นเอกภาพคือพลังเพลงชาติมีชื่อว่า เนการากู มีเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นเมืองเดียวกันคือ กัวลาลัมเปอร์ ภาษาราชการคือภาษามาเลย์ สกุลเงินคือ ริงกิต (RM)(MYR) เขตเวลาคือ MST (UTC+8)



ประเทศมาเลเซีย

          โดยการเมืองในประเทศมาเลเซียในปัจจุบันแบ่งออกเป็นรัฐ ทั้งหมด 11 รัฐ ประกอบไปด้วย เปรัค ปาหัง สลังงอร์ ไทรบุรี เดคาห์ เนกรีเซมบิลัน ยะโฮร์ กลันตัน ตรังกานู ปีนัง มะละกา ซาบาห์ และซาราวัค มรรูปแบบการปกครองคล้ายอังกฤษ โดยประมุขแห่งรัฐมีตำแหน่งพระราชาธิบดี ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา

          ในด้านเศรษฐกิจ ทรัพยากรที่สำคัญ ได้แก่ ยางพารา น้ำมันปาล์ม น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ไม้สัก อุตสาหกรรมหลักได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหรรมแปรรูปอาหาร ส่วนสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ไม้ อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ก๊าสธรรมชาติเหลว น้ำมันดิบ ปิโตเลียม ยาง เฟอร์นิเจอร์ น้ำมันปาล์ม ส่วนตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไทย ส่วนตลาดนำเข้าที่สำคัญ จีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ไทย ไต้หวัน

ประเทศมาเลเซีย

           เห็นได้ชัดเจนเลยว่าประเทศมาเลเซียมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทยของเรามาก โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ เห็นได้ชัดว่าประเทศเรามีความสำคัญกับประเทศมาเลเซีย ทั้งด้านตลาดส่งออก ทั้งด้านตลาดนำเข้า และประเทศมาเลเซียนั้นยังเป็นประเทษที่สำคัญของ ประชาคมอาเซียน อีกด้วย

Credit : wiki

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น